MỘT SỐ NỘI DUNG CỦA LUẬT TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG NĂM 2015

|
ページビュー:
dark-mode-label OFF
font-size: A- A A+
Đọc bài viết
Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII ngày 19/6/2015 đã thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương (Luật TCCQĐP 2015), có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2016. Trang thông tin xã Mai Trung xin giới thiệu một số nội dung như sau:
Về đơn vị hành chính
Luật TCCQĐP 2015 xác định các đơn vị hành chính gồm:
- Tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương;
- Xã, phường, thị trấn;
- Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt.
Quy định này đã bổ sung một đơn vị hành chính là “Đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt” cũng như quy định cụ thể đơn vị “ thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương” nhằm cụ thể hóa Điều 110 Hiến pháp 2013.
Cơ cấu tổ chức của chính quyền địa phương.
Theo quy định của Luật TCCQĐP 2015 thì chính quyền địa phương bao gồm HĐND và UBND đồng thời chấm dứt thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND, UBND. UBND huyện, quận, phường nơi không tổ chức HĐND huyện, quận, phường tiếp tục giữ nguyên cơ cấu tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật tổ chức HĐND và UBND, Nghị quyết số 26/2008/QH12 của Quốc hội và Nghị quyết số 725/2009/UBTVQH12 cho đến khi bầu ra chính quyền địa phương ở huyện, quận, phường theo quy định của Luật này.    
Điểm nổi bật của Luật TCCQĐP 2015 là sự phân biệt giữa chính quyền địa phương ở nông thôn và ở đô thị, phù hợp với đặc điểm kinh tế, địa lý, dân cư, kết cấu hạ tầng và yêu cầu quản lý ở mỗi địa bàn. Theo đó chính quyền địa phương được phân làm 2 loại:
- Chính quyền địa phương ở nông thôn gồm chính quyền địa phương ở tỉnh, huyện, xã;
- Chính quyền địa phương ở đô thị gồm chính quyền địa phương ở thành phố trực thuộc trung ương, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, phường, thị trấn.
Nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của chính quyền địa phương.
Luật TCCQĐP 2015 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính theo hướng tập trung ở cấp tỉnh, giảm dần xuống các cấp huyện đến cấp xã để tránh tình trạng dồn việc. Đồng thời, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, UBND trên các lĩnh vực nhằm thể hiện rõ sự gắn kết chặt chẽ, thống nhất giữa HĐND và UBND hợp thành chính quyền địa phương. Nhiệm vụ quyền hạn của đô thị cũng mang tính đặc trưng và khác biệt hơn chính quyền nông thôn.
Một số nội dung về tổ chức HĐND và UBND
- Đối với HĐND thành phố trực thuộc trung ương được thành lập thêm Ban đô thị vì đây là những đô thị tập trung, có quy mô lớn, mức độ đô thị hóa cao và có nhiều điểm đặc thù khác với các địa bàn đô thị thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Trong đó, trưởng các Ban của HĐND cấp tỉnh, huyện hoạt động chuyên trách; Phó Trưởng Ban cấp tỉnh, cấp huyện hoạt động chuyên trách; Trưởng, Phó Ban của HĐND cấp xã hoạt động kiêm nhiệm.  
- Đối với UBND, Luật TCCQĐP 2015 đã mở rộng cơ cấu tổ chức UBND, theo đó tất cả người đứng đầu của các cơ quan chuyên môn của UBND đều là ủy viên của UBND.
Về số lượng Phó Chủ tịch UBND các cấp được quy định theo phân loại đơn vị hành chính, theo đó đối với đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt có không quá 05 Phó Chủ tịch, loại I có không quá 04 Phó Chủ tịch, loại II và loại III có không quá 03 Phó Chủ tịch. Đơn vị hành chính cấp huyện loại I có không quá 03 Phó Chủ tịch, loại II và loại III có không quá 02 Phó Chủ tịch. Đối với đơn vị hành chính cấp xã, số lượng Phó Chủ tịch được quy định theo phân loại hành chính cấp xã.
Điều kiện bảo đảm cho hoạt động của chính quyền địa phương.
Luật TCCQĐP 2015 có quy định điều kiện bảo đảm cho hoạt động của chính quyền địa phương, theo đó có hai nội dung sau:
- Các quy định về trụ sở, kinh phí hoạt động của chính quyền địa phương;
- Các quy định về bộ máy giúp việc của chính quyền địa phương.
Thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính
Luật TCCQĐP 2015 quy định: khi có trên 50% tổng số cử tri trên địa bàn đồng ý với đề án thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính thì cơ quan xây dựng đề án mới được hoàn thiện đề án, trình HĐND các cấp thông qua chủ trương. Đồng thời, quy định về thẩm quyền đặt tên, đổi tên đơn vị hành chính và giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính giữa các đơn vị hành chính.

Đa chức năng Đa chức năng

アクセス中: 16,395
1日当たりのページのアクセス回数: 610
1週間当たりののページのアクセス回数: 3,091
1か月当たりのページのアクセス回数: 14,015
1年間当たりのページのアクセス回数: 68,576
ページのアクセス回数 : 124,918